Khái niệm thương mại điện tử
Theo nghĩa rộng:
Luật mẫu về thương mại điện tử của ủy ban Liên hợp quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL), TMĐT bao gồm tất cả các quan hệ mang tính thương mại như:
- Các giao dịch liên quan đến việc cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ;
- Thỏa thuận phân phối, đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng, cho thuê dài hạn, xây dựng các công trình, tư vấn, đầu tư, cấp vốn, liên doanh…;
- Các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh;
- Chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ.
Theo nghĩa hẹp:
• Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO): TMĐT được hiểu bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình.
• Theo Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của Liên Hợp quốc (OECD): TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet.
Các đặc trưng của thương mại điện tử
• Các bên giao dịch không cần tiếp xúc và biết nhau từ trước;
• Khái niệm biên giới quốc gia trong TMĐT dần được xoá mờ;
• Mạng lưới thông tin trong TMĐT chính là thị trường;
• Mọi hoạt động đều có sự tham gia của ít nhất ba thành viên;
• Độ lớn về quy mô và vị trí của các doanh nghiệp không quan trọng;
• Hàng hoá trong TMĐT;
• Không gian thực hiện TMĐT;
• Tốc độ giao dịch.
Theo Thanhtoanhoadon.vn - Thanh toan hoa don
0 nhận xét:
Đăng nhận xét